Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

280219 - ngồi ở Hà Nội mà nhớ Đà Lạt

Hôm nay mở google lên thì thấy cái doodle này.
Năm 2001, ngày ông mất, mình vẫn nhớ. Năm ấy mình học lớp 7. Nhà thì mới có thêm em bé. Mình vẫn còn bé ý mà nhưng thâm niên nghe nhạc của ông thì cũng kha khá. Bị ảnh hưởng từ xung quanh.
Cái hồi bọn bạn thi nhau có Sony walkman và nghe xước đĩa CD của Boyzone, Back street boys ... thì mình vẫn còn ngồi dùng đũa để cuốn lại cái băng casstte nhạc Trịnh bị lỏng. Cái cuộn băng ý lại còn bị rối nát mất một nửa nên phải cắt bỏ bớt đi rồi dán, cuộn lại thì mới nghe được. Hồi ý bắt đầu được ôm riêng một mình một cái đài nên vẫn ngồi hì hụi sửa xong thỉnh thoảng vẫn nhét cái cuộn băng ý vào cho nó chạy. Nào là Có nghe đời nghiêng, rồi Hoa vàng mấy độ, Một cõi đi về, băng nhạc ấy là cô Trịnh Vĩnh Trinh hát. Nhạc của ông cứ miên man mà ngấm vào đầu óc mình để rồi sau thành ra cách hành văn cũng có tí ảnh hưởng chăng?
Người ta vẫn bảo nhạc Trịnh nghe buồn, nghe tình cảm u sầu. Mình thì không thấy thế. Mình thấy nó tươi sáng.
Vừa ở Đà Lạt chơi 4 hôm, đúng dịp ra Tết, trời cứ nắng trong veo và gió thổi hiu hiu giống gió heo may Hà Nội lắm. Đà Lạt có đặc sản là buồn và sương mù thế mà rồi mình chưa được thưởng thức. Trời cứ xanh ngăn ngắt thì đi chơi có muốn buồn ngủ cũng khó ý chứ chả nói đến buồn rầu. Gió thì cứ phơi phới thổi giữa hồ Xuân Hương... Ui lúc về đến Nội Bài đập ngay mặt vào quả sương mù, trời đêm rét 18 độ... Lúc ý nhớ về Đà Lạt mới thấy não nề làm sao!
...
Nãy vừa làm xong, bơ phờ, ra ngồi vào máy tính lại thấy mấy cái mail... Thôi thì cắm tai nghe, lên google gõ Hà Anh Tuấn. Nghe Phố mùa đông, openning Gấu concert. Nhìn google lại còn thấy doodle kỉ niệm của Trịnh Công Sơn nữa chứ... nên là phải viết vài dòng kỉ niệm cái giây phút này!

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Song Lang

Hôm qua vừa cố gắng hết sức có thể để kịp giờ chạy ra rạp cgv nguyễn chí thanh để xem Song Lang. Mình cứ nghĩ bụng mãi là nếu trưa hôm qua không chạy đi xem được thì chắc không có lúc nào xem được phim ấy nữa, vì lười ra khỏi nhà, vì giờ chiếu không hợp ý mềnh.. vân vân và mây mây các thể loại lý do. Thế là quyết tâm phi xe đi và xem.
Thực ra tuần trước, trước khi phim ra mắt 1 tuần, lúc đọc thấy giới thiệu phim này đã nghĩ là sẽ đi xem. Vì mình phim Việt mình cũng chỉ muốn xem kiểu phim này thôi. Kiểu như, Mùa hè chiều thẳng đứng ý, vừa năm ngoái thì có Dạ cổ hoài lang. Hết. Mà hay (dở) cái là phim Việt thì chỉ có xem ở rạp chứ tìm bản trên mạng là hem có. Vậy nên muốn thưởng thức là phải cố gắng mà đi thôi.
Đọc giới thiệu thì thấy cũng thú vị, muốn đi xem người ta làm phim như nào. Vì góc nhìn cũng là của một đạo diễn có tí yếu tố Việt kiều nên mình cũng tò mò không biết cách tư duy của người ta ra sao. Nhất là nội dung nói về nghệ thuật cải lương nữa, giống như hồi xưa đi xem Dạ cổ hoài lang chính là vì bản Dạ cổ hoài lang đó. Nhưng nói thật là sau mấy hôm nhìn hình ảnh poster Issaac mà mình lại hơi nhụt chí. Vì nó gợi cho mình nhớ ngay đến hình ảnh của Trương Quốc Vinh mà mình đã từng nhìn thấy ở đâu đó. Leslie cũng mặc một bộ quần áo hóa trang, của kinh kịch, đó là hình ảnh trong phim Bá Vương Biệt Cơ. Thần thái của Issaac cũng na ná Leslie. Thế nên là chỉ nhìn mỗi cái poster thôi cũng đoán đoán câu chuyện là về tình cảm của 2 anh rồi. Cơ mà nếu chủ đề như thế thì mình lại chả hào hứng muốn đi xem nữa. Nói chung là cứ cái kiểu mô tả nhân vật hơi tí đã lao vào nhau, mà đa số vẫn toàn thế, kể cả là nam-nữ, nam-nam hay nữ-nữ đi chăng nữa thì mình cũng vẫn thấy khó nuốt như nhau. Nhưng rồi, may mà hôm thứ 7 đã đọc được một bài phỏng vấn Leon Lê, đạo diễn phim đã trả lời rằng trong phim không có mấy cảnh xôi thịt nhức mắt đó, và rằng nếu khán giả muốn xem mấy cảnh đó thì sao không đi xem phim khiêu dâm cho rồi. Vậy là mình yên tâm. Vậy là mình quyết tâm đi thưởng thức nghệ thuật.
Xem rồi mới thấy khá là ổn. Phim nói về nghệ thuật cải lương truyền thống nên trong phim có đoạn thầy dạy trò diễn vở Mỵ Châu Trọng Thủy. Thầy dạy trò phải biết yêu để cảm nhân vật và hát cho ra cái tình trong vai diễn. Phần về nghệ thuật cải lương thì cũng đủ. Phần về kịch bản phim, nhân vật phim, các mối quan hệ trong phim thì cũng đủ và đẹp, không phô. Mối quan hệ giữa nhân vật Dũng Thiên Lôi với cô bạn gái rồi cả với Linh Phụng (vai của Issaac) đều vừa đủ vừa đẹp, không quá lộ thiên mà rất âm thầm ý nhị. Mình thích thế. Tình yêu chỉ cần ánh mắt, cái nhìn là đủ để hiểu chứ cần gì đâu. Mà phải thế mới thấm, mới ngấm được tình cảm đến thế nào để mà choáng váng, sững người cái lúc Dũng Thiên Lôi bị đâm chết. Hic. Khúc cuối, tình tiết phim đột ngột ngoặt một phát đến là choáng váng. Đến giờ nhớ lại vẫn còn thấy rõ cái cảm giác choáng váng trong người mà cú ngoặt đó tạo ra. Tình tiết phim khá đều đều cho đến khi cú ngoặt đó diễn ra nên nội dung phim có thể dễ đoán, các chi tiết trong phim cũng không quá đắt hay để lại ấn tượng mạnh cho mình. Nhưng mình lại thích chính cái kiểu ấy vì đạo diễn có vẻ rất bình tĩnh, không chộp giật các tình tiết để câu khách làm gì mà cứ từ từ mô tả mọi thứ theo cách của mình. Thế nên chẳng thể nghĩ Dũng Thiên Lôi sẽ chết đột ngột như vậy. Thế nên đoạn sau phim nghe Linh Phụng ca mới chợt rung động đến thế, khác với lần đầu, tuy tròn trịa nhưng thiếu phần nào tình cảm. Mà đạo diễn cũng để mở lắm, ai muốn hiểu sao thì hiểu. Cái tình của Linh Phụng là cái tình cảm mến với một người tri âm, tri kỷ, đồng điệu tâm hồn hay cái tình của một người con gái đối với người yêu thì khó mà phân định rõ. Nhưng chẳng thể nào phủ nhận cái tình rất rõ ấy. Mình không hiểu cải lương lắm mà nghe còn rưng rưng nước mắt theo Linh Phụng cơ mà.
Đi xem phim mà trong rạp có mỗi 3 khán giả. Một cặp 2 anh chị với mình là 3. Lần đầu tiên vắng đến thế. Mà vắng cũng có cái hay là đỡ phải nghe bình luận nhảm. Điều không cần thiết cho phim này là bình luận, à bình loạn mà :))

Thứ 4, 24.10.18

Để có được một người tốt bụng, chính trực, thẳng thắn, lễ phép như Lee Seung Gi là nhờ có sự tin tưởng của cha mẹ cậu ấy - trích từ Let's eat dinner together ep.58f. Ho Dong đã hỏi cậu ấy là cậu ấy đã được nuôi nấng như thế nào và làm thế nào để trở thành một người cha tốt. Và Seung Gi đã trả lời Ho Dong như vậy đó.
Bản thân mình hiểu điều này. Vì mình cũng đã từng cảm thấy là mình được tin tưởng (ít ra là cũng tự mình ảo tưởng và cho là thế đi). Mình đã từng rất tự tin vì thế. Không những thế mình cũng từng trải qua cái cảm giác vỡ mộng, sốc vì nhận ra à hóa ra chả ai thèm tin mình cả... Đấy, chính vì thế, vì biết cả hai cái cảm giác đó rồi nên mình tin Lee Seung Gi nói thế là chí phải.
Thế nên giờ đang phải đi tìm lại một điều rất thú vị nữa trong tập 58 này. Đó là "Những quy định mà cặp đôi mới cưới cần tuân theo" - bà mẹ tặng cặp vợ chồng mới cưới:
1. Chỉ được nói những điều tích cực về nhau.
2. Khi đối phương về đến nhà thì phải mở lời một cách nhẹ nhàng.
3. Phải nhớ sinh nhật, ngày kỉ niệm, sinh nhật các thành viên trong gia đình.
4. Không điều tra lẫn nhau cũng như không tò mò túi của nhau
5. Không so sánh đối phương với người khác. Nó sẽ làm tổn thương lòng tự tôn.
... trong bản đấy có 8 điều cơ. Mà 5 điều này cũng chưa đủ hết đâu nhưng số 4 và số 5 là quan trọng nhất đấy nhỉ.
Điều này khó thực hiện lắm nếu như tự bản thân không cảm thấy cần thiết. Thế nên có chép ra đóng khung đẹp đẽ dán lén tường mà không thấy ý nghĩa của nó thì cũng chẳng để làm gì đâu. Mình thì thấy ý nghĩa lắm khi xem tập này ngày hôm nay nên mới chép lại ở đây.
À kể thêm chuyện này của ngày hôm nữa. Chiều nay đi làm về, đi được nửa đường thì mưa. Lúc đầu mưa bụi xong lại mưa to dần rồi thành ra về gần đến nhà thì ướt nhẹp. Thường thì cái kiểu đi được nửa đường mới mưa mà còn đang trên đường về thì mình toàn kệ, cứ thế mà đi chứ không dừng lại mặc áo mưa mặc dù lúc nào trong cốp xe cũng có ít nhất 1 cái áo mưa. Hôm nay cũng thế. Thành ra đi đường mình nổi nhất luôn, xung quanh ai ai cũng mặc áo mưa cả. Hôm nay chả biết mình trông thảm đến mức nào mà lúc dừng đèn đỏ bỗng có một đồng chí vừa dừng xe ngay bên cạnh thì móc cái áo mưa giấy ở cốp trước ra rồi quay sang chìa cho mình rồi bảo: Mặc tạm cái áo mưa này đi. Hic mình đơ luôn, lắp bắp trả lời: Không cần đâu ạ, nhà em ngay đây rồi. Anh/bạn/đồng chí kia nghe vậy lại lúi húi cuộn cuộn cái áo mưa nhét lại vào cốp rồi chờ đèn đỏ tiếp. Còn mấy chục giây nữa mà đầu óc mình loạn xạ. Vừa cảm thấy biết ơn vì được quan tâm mà cũng vừa lo vì chưa bật được ra câu cảm ơn nào sau câu từ chối quá gọn gàng kia. Ngại quá. Đúng là mình không cần thật nhưng trả lời gọn gàng thế là xong thì lại lo một tấm lòng tốt bị phũ sẽ cảm thấy bị tổn thương. Mình lo mỗi vậy. Hy vọng là không thế. Hy vọng người tốt vậy vẫn sẽ còn nhiều.

Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

I want to do this thing

I want to do this thing. Really want to do this!

-----
Mùa hè năm 1984, tại thành phố Braunschweig, Đức, xảy ra một vụ mất tích khiến dư luận hết sức quan tâm theo dõi. Petra Pazsitka, khi ấy là cô sinh viên ngành khoa học máy tính 24 tuổi xinh đẹp với tương lại rộng mở. Trong một lần bắt xe buýt về nhà bố mẹ, Petra bỗng nhiên biến mất không một dấu vết. 
Vụ mất tích kỳ lạ nhất nước Đức: Hung thủ thừa nhận sát hại nạn nhân, “người quá cố” bỗng xuất hiện sau 31 năm với một cái tên khác - Ảnh 1.
Cái chết của cô sinh viên ngành khoa học máy tính đã được xác nhận vào năm 1989.
Mặc cho mọi nỗ lực tìm kiếm của cảnh sát, thậm chí vụ mất tích của Petra cũng được đưa lên chương trình truyền hình “Unsolved Mysteries” chuyên điều tra những vụ án bí ẩn, thế nhưng không một ai biết được bà đã đi đâu hay có chuyện gì không hay đã xảy ra với bà.
Cùng thời điểm đó, một cô bé 14 tuổi đã bị sát hại ngay gần trạm xe buýt mà Petra biến mất. Cảnh sát có lý do tin rằng rất có thể Petra cũng là nạn nhân của tên sát nhân biến thái kia. Tháng 3 năm 1985, tên nghi phạm 19 tuổi, Günter K., đã bị cảnh sát tóm cổ. Sau quá trình điều tra, hắn đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Đến năm 1987, Günter K. cũng thừa nhận việc sát hại Petra và đến năm 1989, mặc dù không tìm ra được thi thể nhưng cảnh sát chính thức xác nhận Petra đã chết.
Vụ mất tích kỳ lạ nhất nước Đức: Hung thủ thừa nhận sát hại nạn nhân, “người quá cố” bỗng xuất hiện sau 31 năm với một cái tên khác - Ảnh 2.
Vụ mất tích của Petra sau 31 năm lại tiếp tục trở thành đề tài nóng hổi trên mặt báo.
Vụ án của cô sinh viên Petra những tưởng như vậy là kết thúc, chẳng ai ngờ 31 năm sau, “người quá cố” bỗng dưng xuất hiện sờ sờ khiến cho cả cảnh sát và công chúng đều sốc nặng.
Năm 2015, cảnh sát Düsseldorf nhận được cuộc gọi báo mất trộm từ người phụ nữ 55 tuổi họ Schneider. Khi cảnh sát đến nhà điều tra và yêu cầu Schneider cho xem giấy tờ tùy thân thì bà lại không thể cung cấp. Sau một hồi đấu tranh cho lời khai, cuối cùng bà Schneider đã tiết lộ thân phận thật của mình, không ai khác chính là Petra Pazsitka, người mà ai cũng nghĩ là đã chết từ 3 thập kỷ trước. Bà Schneider đã đưa ra giấy tờ cũ của Petra để chứng minh điều mình nói là sự thật. 
Vụ mất tích kỳ lạ nhất nước Đức: Hung thủ thừa nhận sát hại nạn nhân, “người quá cố” bỗng xuất hiện sau 31 năm với một cái tên khác - Ảnh 3.
Giấy tờ cũ của bà Petra đã chứng minh thân phận của "bà Schneider".
Bà Petra đã dùng danh tính giả và sống như một “bóng ma” tại nhiều thành phố trên khắp nước Đức trong 31 năm qua. Bà không có hộ chiếu, không dùng thẻ bảo hiểm an sinh xã hội, tất cả mọi chi phí đều dùng bằng tiền mặt. Cảnh sát cho biết họ không thể buộc tội Petra lừa đảo vì bà chưa từng sử dụng giấy tờ giả hoặc có hành vi trục lợi bằng danh tính giả.
Bà Petra khai nhận với cảnh sát rằng khi bỏ đi, bà đã để dành được khoảng 4.000 mác Đức để bắt đầu một cuộc sống mới. Hàng xóm của Petra tại Düsseldorf cho hay bà là một người rất kín tiếng, gần như không bao giờ tiếp xúc hay trò chuyện với bất kỳ ai. Nhiều năm qua bà Petra kiếm sống chủ yếu bằng việc kinh doanh ở thị trường chợ đen.
Vụ mất tích kỳ lạ nhất nước Đức: Hung thủ thừa nhận sát hại nạn nhân, “người quá cố” bỗng xuất hiện sau 31 năm với một cái tên khác - Ảnh 4.
Dù trở về với thân phận thật nhưng bà Petra vẫn kiên quyết không muốn liên can gì đến gia đình mình, cũng không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai.
Khi được hỏi lý do vì sao lại bỏ đi, bà Petra hoàn toàn giữ im lặng và chỉ nói rằng bà không muốn tiếp xúc với công chúng, cũng không muốn liên hệ với gia đình của mình. Cảnh sát đặt ra nghi vấn rằng trước đó Petra đã bị ai đó trong nhà bạo hành hoặc lạm dụng tình dục nhưng bà nhanh chóng phản bác điều này.
(Nguồn: Telegraph, Independent)

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

The Best Exotic Marigold Hotel

The Best Exotic Marigold Hotel - đầu tiên xem vì nó nằm trong list 7 câu chuyện của các cặp các cụ. Hehe. Trong số đấy có The Notebook nè, Up nè là tui coi rồi. Và nhìn vào poster của The Best Exotic Marigold Hotel thì cũng muốn coi luôn cả nó nữa.
Vậy là sáng nay tui hẹn giờ dậy sớm để cố coi cho xong trước khi đi làm. Tất nhiên là vụ cố gắng dậy thiệt sớm nhằm coi xong trước giờ đi làm là thất bại nhưng mong đợi của tui vào cái phim nè thì không thất bại tí nào. Rất ổn luôn í.
Đầu tiên là cái tông giọng Anh-Anh êm êm ấm ấm nhất là lại còn cái kiểu nói năng từ tốn của các cụ nữa. Ui chao, tuy không nghe được hết nhưng mà cảm giác rất sướng. Hehe.
Tiếp đến tất nhiên là nội dung. Hồi sáng lúc xem xong nốt tui có giới thiệu với 2 đứa bạn tui phim nè cho chúng nó xem. Một trong hai đứa có hỏi lại là phim thuộc thể loại gì? Hic, tui đâu có bao giờ để ý đến mấy vụ phân loại đâu nên hơi khó trả lời bạn tui thật. Chỉ biết rằng chắc chắn không phải dạng kinh dị hay hành động (à mà có khi đối với các cụ mà ngay cả đến chuối cũng không mua chuối xanh thì thế này cũng cỡ hành động rồi cũng nên), cũng không phải kiểu lãng mạn, sướt mướt... Tui bí từ quá nên phải vặn não nghĩ một hồi rồi đành bảo nó rằng, kiểu kiểu phim như The Bucket list ý. Ừ thì đúng là có kiểu thực hiện wish list của một cụ trước khi cụ ý ra đi thật còn gì, cụ thẩm phán ý, trở lại Ấn để gặp lại mối tình đầu của cụ và gặp xong thì cụ đi luôn, rất thanh thản.
Thực ra nói chung thì mình có thể phát biểu là mình thích tất cả các phim bất kể thể loại gì, miễn là diễn viên đóng hợp với nhân vật. Phim này thì quá đỉnh luôn. Rồi còn cả tình tiết rồi diễn biến câu chuyện nữa, cũng đỉnh nốt.
Có mấy chi tiết mình rất thích. Đoạn máy điện thoại trả lời tự động ngay đầu phim nè. Đoạn ông Norman bước vào căn phòng khách sạn lần đầu tiên và ồ lên thích thú vì tìm được cái móc treo rất phù hợp để treo cái radio của ổng - đoạn ý kiểu như: đây là thiên đường rồi ý. Khi mà bà già khó tính Donnelly ngước mắt lên nhìn cô gái phục vụ mang đến cho mình lọ chocolat (hay gì đó mình cũng không rõ nữa, chỉ biết là một loại đồ ăn đóng hộp, đủ để bà già khó tính yên tâm ăn mà không sợ die khi ở Ấn), bà hài lòng, rồi thậm chí sau đó bà còn nói chuyện với cô gái ấy và cho cô ấy lời khuyên về việc quét dọn vì đó đã từng là công việc cả đời của bà. Rồi khi mà bà Evelyn đi gặp vợ của bạn của ông Graham để hỏi xem bà vợ ấy biết mọi chuyện đến mức nào và được biết rằng bà ấy biết tất cả mọi chuyện - việc này khiến Evelyn chao đảo lắm đấy. Cả cái lúc hai vợ chồng Douglas và Jean bị tắc đường trên đường ra sân bay và như kiểu là số phận đã dẫn tới cảnh người đi kẻ ở ý.
Tất cả, tất nhiên là tất cả những chi tiết nhỏ nhặt ý, từng cái một đã đưa đẩy diễn biến câu chuyện như vậy và làm nên câu chuyện ấy. Không hiểu sao các phim mà nhân vật chính là các cụ bao giờ cũng đem cho mình cái cảm giác huy hoàng rực rỡ lắm, kể cả Up, The bucket list, còn một phim nữa quên mất tên rồi.
...
Đầu ngày thì thế. Còn cuối ngày thì nhét earphone vào tai rồi nghe Don't worry của Lee Juck thật to. Hic. Tiếng guitar nghe thật đã tai í.


Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Vi sao mình lại thích SJ?

Cái này viết là để tự trả lời. Vì đôi khi nhìn lại quãng thời gian tầm có hơn nửa năm qua thôi, mình tự thấy thật lạ.
Mình biết SJ chỉ mới tầm cuối năm ngoái và bắt đầu cảm thấy thích thú thì chỉ tầm nửa năm trở lại đây. Dạo gần đây bắt đầu rảnh trở lại sau một đợt bận tối mắt thì đôi lúc mình cũng tự hỏi, tại sao mình lại thích SJ nhỉ. Vì trước đây mình không có khái niệm gì về những gì tương tự như SJ cả.
Văn hóa Hàn đối với mình là ẩm thực, các món ăn, gia vị, một ít lễ lạt, phong tục biết được thông qua phim ảnh. Nhạc thì nhạc phim. Trước đây mình không hiểu cái khái niệm về entertainner, entertainment company hay idols hay các chương trình kiểu reality show hay variety show. Giờ thì mình biết cũng chút chút đấy, có thể hiểu được mấy khái niệm cơ bản và cũng xem một số variety show, reality show. Nhưng thực ra chủ yếu những hiểu biết của mình cũng xuất phát từ tìm hiểu về SJ mà ra cả. Vậy thì tựu chung lại vẫn là từ SJ, do SJ mà ra mình của bây giờ cả.
Chắc do SJ đã truyền cho mình ý tưởng gì đó, cảm hứng gì đó chăng? Chắc là thế rồi. Và tất nhiên ngoài SJ ra, thì cũng còn nhiều người Hàn khác nữa. Như các em trong Produce 101 season 2 mà sau này là cả Wanna One nữa, các đồng chí trong Tân Tây Du Ký-1-2-3-4, vợ chồng chị Hyori-Sangsoon và Ji-Eun với YoonA, Park Bo Gum trong Hyori's Bed & Breakfast, rồi cả đội hình Family Outing Season 1, các gia đình trong The Return of Superman, Song triples, Seo twins, Sarang, SungJae, 5 chị em nhà Daebak, SHINee... Trong khoảng hơn nửa năm trời (chỉ có hội Wanna One và Produce 101 là lâu hơn, từ năm ngoái) có ngần ấy nhân vật ồ ạt bước vào cái đầu của mình. Trong số ấy có vài nhân vật liên quan đến âm nhạc như Produce 101, SHINee hay Hyori-Sangsoon, Ji-Eun, YoonA nhưng chỉ có SJ là mình nghe rất nhiều. Đầu tiên là At Gwanghwamun, rồi Bonamana, dần dần rất nhiều bài hát khác nữa. Nhạc dance hay ballad thì do mọi người phân loại chứ mình thì không hiểu nên cũng không quan tâm, chỉ là bài nào có thể nghe được thì nghe thôi. Nhưng quả thật và bản thân mình cũng bất ngờ với số lượng những gì liên quan với SJ mà mình đang nghe. Mình có một folder đặt tên là SJ, chủ ý chỉ lưu hầu như toàn kiểu nhẹ nhàng, ít bàt sôi động thôi mà số lượng đã 45 bài rồi. Đấy là rất nhiều cho một folder chủ đề riêng trong list nhạc của mình như thế đấy.
Quả thật, mình có thể nói chắc là SJ không phải có giọng hát hay kiểu huyền thoại như cộng đồng fan của nhóm vẫn tung hô. Nghe riêng từng người trong nhóm hát thì một vài người có giọng kiểu mà mình đặc biệt thích. Giọng Kangin chẳng hạn, rất dày và ấm, kiểu giọng hát đấy lúc nào cũng có thể làm mình rung động. Kyuhyun thì có giọng đặc biệt là có vài vùng âm vực gây được ấn tượng rất đặc biệt với mình. Ryeowook và Yesung thì da diết tình cảm, nhưng nghe nhiều da diết quá thì sẽ rất mệt. Shindong cũng có giọng rất ấm và tình cảm tuy rằng anh ấy ít xuất hiện. Hôm nọ ngồi nghe và để ý kĩ thì thấy trong SJ cũng có những màu giọng trùng nhau. Tất nhiên như các bạn fan vẫn hay nói, mỗi người trong SJ là duy nhất, có cái đặc biệt rất riêng, cái này thì mình không cãi vì tai mình không tinh cho lắm, mình chỉ nhận xét theo cảm giác của mình. Đó, nếu xét về giọng hát thì SJ không phải là quá hay đâu, nghe thử Last goodbye của AKMU mà xem, phê ngay vì giọng hát (mình cũng chỉ thích duy nhất mỗi bài đó của AKMU thôi hì hì), còn đầy ví dụ khác nữa. Mà thôi....
Mình cũng đã đọc qua về con đường của SNSD, SHINee, Winner, rồi cả chứng kiến sự hình thành của Wanna One sau này nữa rồi, nhưng nếu để nói thì SJ là nhóm mà mình thích nhất. Có lẽ là bởi thế hệ các anh là thế hệ của mình. Người lớn tuổi nhất là 83, trẻ nhất là 88. Có lẽ mọi người sẽ nói, ừ thì Winner thì là lứa quá nhỏ so với mình, 9x rồi mà, SHINee cũng 4/5 là 9x, SNSD thì có lẽ ngang ngang nhất, chứ SJ thì hơn tận 5 tuổi, có khác biệt quá không? Nhưng mà thực ra thì để nhìn vào thì bao giờ chả nhìn vào lớp anh chị đi trước để làm tấm gương phải không. Các thần tượng Âu Mỹ thời mình còn già hơn mình nhiều ý chứ. Thế nên SJ mới cho mình cảm giác thuộc về thế hệ của mình, dễ đồng cảm với cảm nhận và suy nghĩ của họ hơn.
Nếu người đầu tiên khiến mình quan tâm tới SJ là Kyuhyun vì độ dễ thương-sắc sảo không đỡ được trên show tạp kĩ thì giọng hát mình thích nhất của SJ lại là Kangin, người mình khâm phục nhất là Leeteuk, người mình yêu quý nhất là Heechul.... Nếu tiếp tục kể ra thì sẽ mất thời gian nghĩ nữa vì với mình mỗi người của SJ lại đặc biệt theo một cách riêng mà mình cũng còn chưa kịp nghĩ ra một danh hiệu riêng cho họ.
Hồi xưa mình đã từng ngồi viết một bài về cảm nhận riêng cho từng đứa bạn trong nhóm đại học của mình ở Yahoo 360 rồi. Tiếc là sau đấy, nó bị lỗi font rồi hỏng luôn, chẳng biết khôi phục lại thế nào. Có lẽ là định mệnh gì đó bắt mình phải quên cái kiểu cảm nhận tỉ mẩn như thế đi chăng, làm đến giờ mình cũng toàn gặp khó khăn mỗi khi muốn diễn tả cảm nhận kiểu như thế. Nhưng giờ mình muốn cố gắng, mình sẽ cố gắng để gọi tên từng cảm nhận với SJ ra. Như thế để mình tự giúp mình gọi tên một điều gì đó cho bản thân mình nữa vì nhìn vào SJ mình nhận ra nhiều thứ lắm.
Leeteuk, như mình đã nói, là người mình khâm phục nhất. Trưởng nhóm là trách nhiệm vô cùng nặng nề, và anh ấy còn là người ý thức được rất rõ điều đó. Hơn nữa, như rất nhiều người nhận xét, Park Jung Soo quả là không có phong thái của người lãnh đạo xuất sắc như kiểu Eric Mun, anh ấy chỉ là người nhẹ nhàng, chân thành nhưng kiên định. Điều giúp anh ấy trụ được đến giờ này có lẽ là nhờ sự kiên định và chân thành đó thôi. Lãnh đạo hay nôm na là cố gắng quản lý người khác, cho dù là với ý tốt đi chăng nữa thực sự không hề đơn giản. Nhất là ngay cạnh anh ấy có một tâm hồn tự do như Heechul, bằng tuổi và siêu tự do. Một là bạn phải đi theo hướng chủ động hoàn toàn, bạn làm chủ còn người khác chỉ việc tuân theo. Và rõ ràng là Leeteuk không làm theo cách đó. Theo mình thấy thì cách đó chỉ có thể áp dụng được với khoảng 1/2 SJ mà thôi. Leeteuk đã tìm ra cách khác để thực hiện vai trò của mình cho đến giờ phút này, và vì vậy mình khâm phục anh ấy. Cứ nhìn cái cách anh ấy ngồi bình thản giữa nhóm, mỉm cười trong lúc từng thành viên cất giọng hát Our love trong Super show II ấy, có chút an lòng. Nhưng nhìn vào Leeteuk cũng có những thứ làm mình đau lòng. Đấy là gánh nặng của trách nhiệm, áp lực của lo lắng phải hoàn thành. Nó rất rõ ràng, chỉ quan sát một chút là nhận ra được. Đấy là căn bệnh phổ biến của thế hệ mình, thế hệ quanh quanh mình, nhiều người lơ nó và sống hời hợt, nhiều người để nó nhấn chìm ... Mình hy vọng Leeteuk có thể tiếp tục và vượt qua được nó...
... như Heechul vậy. Heechul là người có vẻ ngoài hời hợt, nhưng lại thực sự sống rất có nguyên tắc. Nguyên tắc của anh có kì quái, khác với số đông nhưng anh nghiêm túc sống với nguyên tắc và trách nhiệm của mình. Mình thích thú với Heechul không phải vì những cái anh ấy đã mạnh dạn phá cách, những cái mà mình có ước cũng không làm được. Mà mình yêu quý vì anh ấy là một Heechul rất tình cảm, rất biết cảm thông cho người khác. Ai khác biệt, ai không chấp nhận anh ấy thì anh ấy bỏ qua, tự tin, vui sống với đúng tính cách của mình. Như thế không có nghĩa là đối với Leeteuk, một người trái ngược hoàn toàn với anh ấy về tính cách, lúc nào cũng bị áp lực vì cái nhìn của người khác, thì Heechul bỏ qua, anh ấy nhìn thấy áp lực mà Leeteuk phải chịu, nhận ra tính cách khác biệt của Leeteuk và rồi đứng bên động viên, giúp đỡ bạn những gì anh ấy có thể. Nhiều người bảo Heechul không cần SJ vẫn sẽ có sự nghiệp riêng rất thành công. Chắc là đúng thế thật. Nhưng giờ quan trọng là anh ấy vẫn là Super Junior Heechul. Vậy thôi.
Leeteuk đã từng ví Kangin như là một ngón tay bị thương của SJ vậy. Mình hiểu cái cảm giác đau thương ấy. Các anh thuộc thế hệ của mình nên nhìn xung quanh có thể thấy rất nhiều để hiểu tại sao lại như thế, và đồng cảm được với cảm giác đau thương khi bàn tay bị đau một ngón như thế. Với mình Kangin là cái người hoạt ngôn trêu chọc mọi người nhưng có nụ cười hơi ngượng nghịu khi xuất hiện trong All about SJ sau khi xuất ngũ, là cái người cất giọng dày ấm rất tình cảm hát vài câu sau Ryeowook trong This is love ở chương trình A song for you.
Yesung, một Xử Nữ, thế nên chẳng ngạc nhiên khi thấy anh ấy hay càm ràm mọi người. Anh ấy cũng là người cục tính, dễ nổi nóng. Mình cũng là Xử Nữ, mình hiểu Yesung cũng tình cảm ra sao, cũng có những lúc cảm thấy tổn thương đến rơi nước mắt. Tủi thân ý mà.
Shindong thì đặc biệt vì Shindong có con đường riêng, cũng rất độc lập về cảm xúc. Là chỗ dựa chứ không phải dựa vào ai. Shindong cho cảm nhận như vậy đó.
Siwon, Donghae, Eunhyuk cùng một lứa và với mình thì họ cũng na ná về tính cách. Kiểu sống nhiệt thành, có cá tính riêng, sở thích riêng, con đường riêng nhưng cũng thích ở trong một cộng đồng chung, hòa cùng anh em ở đó. Siwon không cho cái cảm giác là một bông hoa trong lồng kính, Siwon có con đường riêng, rõ là thế nhưng cũng thấy rất rõ sự gắn kết với phần còn lại của SJ. Nhìn vào Eunhyuk thì thấy một phần của Leeteuk, cái phần vất vả, phần quán xuyến, phần gánh vác, phần trách nhiệm í, bên cạnh đó là sự ấm áp nhạy cảm rất riêng. Còn với Donghae, có đôi lúc mình thấy Kyuhyun và Donghae giống nhau ở điểm này, một người đã từng mất mát thì có lẽ hạnh phúc với họ chỉ đơn giản là sự đủ đầy, bù đắp cho khoảng trống của sự mất mát trong tim họ.
Ryeowook có lần đã nói rằng cái ràng buộc SJ với nhau đầu tiên là một bản hợp đồng pháp lý rồi sau dần mới là tình anh em giữa họ. Ryeowook thì mình chưa có nhiều dịp để biết về cậu ấy nhưng mình thấy cậu ấy là người nhẹ nhàng, tình cảm, thường đứng phía sau quan sát, không sôi nổi tinh nghịch trêu chọc mọi người nhưng có vẻ cậu ấy cũng mạnh mẽ nữa đấy chứ. Sau khi xuất ngũ có lẽ cậu ấy lại càng mạnh mẽ thêm, hy vọng cậu ấy sẽ phát triển tốt những dự định của mình.
Trong SJ có lẽ Sungmin là người mình không thích nhất về giọng hát và tính cách. Giọng hát của Sungmin đủ riêng biệt để mình nhận ra được nhưng chỉ là mình không thích âm sắc đó mà thôi. Về tính cách thì qua các show, qua vụ đám cưới, mình không thích vì sau vụ đó, hình ảnh một SJ thống nhất bị phá vỡ và quá khó hàn gắn. Chứ còn bản thân Sungmin có cá tính riêng và kết hôn hay không là việc của anh ấy, dĩ nhiên mình chả có ý kiến gì về việc đó vì ai cũng nên có hạnh phúc riêng. Nhưng Sungmin còn là Super Junior Sungmin, cách hành xử có lẽ đã cần được cân nhắc kĩ hơn chứ đừng để hình tượng bị quay ngoắt 180 độ như vậy. Khi các anh già SJ đến ngần này tuổi thì kể các các fan cũng mong họ sớm tìm được hạnh phúc riêng chứ. Nhưng sẽ vui hơn khi hạnh phúc riêng của họ có thể chia sẻ được với mọi người nữa. Mình quả thật thấy là hội 85, 86 có những ca siêu khó hiểu. Sungmin không bị SJ ví như ngón tay bị thương vì có lẽ các anh em ở sát bên sẽ hiểu rõ mọi chuyện là như thế nào và thông cảm cho Sungmin và Saeun chăng, nhưng với mình thì Sungmin là một vết cắt sâu hoắm trên bàn tay của SJ mà chưa biết bao giờ có thể liền nổi.
Cuối cùng thì là Kyuhyun, anh bạn sinh năm 88, hơn mình nửa năm tuổi. Có lẽ giống nhiều đứa 88 khác, bạn Kyu cũng kiểu vừa ông cụ non ưa chặt chém lại vừa kiểu nhố nhăng nhắng nhít không đỡ nổi. Nhưng mình thấy trong hình ảnh của Kyuhyun có một chút hình ảnh của mình khi rơi vào cái phòng thí nghiệm của Cô giáo mình hồi năm cuối đại học, đấy là Cá gặp nước. Tất nhiên, có thể thấy rõ ràng Kyu không chỉ phát triển các mặt cá tính của mình mỗi trong SJ, bạn ấy còn Radio Star, còn Tân Tây Du Ký, còn sự nghiệp solo, nhưng rõ ràng là tất cả cũng từ SJ, do SJ mà mới ra một Kyuhyun như vậy. Ha ha câu này nghe quen ha. Ở đoạn đầu ý, thì mình cũng rứa mà lị.
Thôi dài lắm rồi. Dĩ nhiên là còn Hangeng, còn Kibum, Zhoumi hay Henry, tuy nhiên họ lại là câu chuyện khác, không thân quen với mình cho lắm. Nhắc đến họ thì vẫn có những cảm giác của SJ tuy nhiên thật sự không thể sâu đậm như 11 người kia vì tần suất không bằng được đâu. Thế nên dài cũng đến vậy thôi. Thế chắc là đủ cho bản thân mình, ít nhất là đến lúc này rồi.
Tóm lại thì mình thích SJ vì thời gian này, có những lúc mình cảm thấy đầu óc cực kỳ khủng hoảng, không thể tập trung nổi, trong khi thật sự cần phải tập trung để làm việc gì đó, có thể do việc đó mình chả hứng thú gì, chẳng qua phải làm vì bị ép buộc mà thôi. Những lúc như thế có 2 vị có thể giúp mình tập trung bằng cách cắm phone vào tai là Hà Anh Tuấn và SJ. Cuối cùng thì có lẽ lý do đơn giản cũng chỉ có vậy.
---
Nghe Our love của SJ, từng thành viên cất giọng hát từng câu, mà xúc động lắm. Mà trong những bản hát Our love ở các nơi thì mình thấy bản này là cảm xúc nhất nè https://www.youtube.com/watch?v=bj2w7_GqAMU

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Trích đoạn ưa thích

.... Benny hỏi và cảm thấy - với toàn bộ nỗ lực kiêng rượu của mình - bác đang cản phá cả thế giới. ....
Lâu lâu, rất rất lâu rồi mới lại đọc xong được một quyển sách.
Kể mà dạo này còn lười nữa là đọc theo comment của các đồng chí bên cạnh. Phải mọi người xui thì mới nhấc mông lên và đọc. Cứ như quyển này thì có đến 2 người xui mình và một người còn bảo cho mượn luôn nữa ý.
Còn thì có mấy quyển tự chọn tự ưng thì lại đều đang dang dở. Có quyển của nhà văn một thời ưa thích thì đang vật vã mãi 1/3 đầu. Có quyển lại đang phải để dành để còn có cái nhấm nháp mỗi khi ngồi đâu đó chờ các thể loại máy bay, xe cộ.
Nói chung là sự nghiệp chữ nghĩa thiệt không đơn giản. Viết lách cũng khó (kể cả việc hàng ngày như báo cáo chuyên môn) mà đọc cũng còn khó nữa.
---
Buôn một tí về quyển Ông già trăm tuổi này nhá...
Tuần trước lúc đọc đến đoạn cái xe tải chuyển nhà màu vàng phanh không kịp nên húc bay xe của Cá Chó lên giời và một lúc sau thì ông thanh tra tìm được đến đấy. Đoạn sau hình như có tả thêm về cảm nghĩ của ông thanh tra thì phải. Mình không nhớ rõ lắm. Nhưng lúc ý thì đã từng có ý định bỏ, chẳng đọc tiếp nữa. Vì tự dưng cứ nghĩ sao mà cái đời mình lại giống bác thanh tra thế nhỉ. Cho đến thời điểm đó (cái đoạn xe của Cá Chó bị húc bay lên giời ý) thì mình thấy cuộc đời bác thanh tra thật là bế tắc. Tất nhiên mình có được spoil trước một ít và biết là kiểu gì thì hội bạn của Allan kiểu gì cũng vô tội, mà nếu như thế thì rõ ràng là bao công sức của bác thanh tra kiểu gì cũng vô ích thôi. Như kiểu cuối cùng thì bác ý sẽ bị troll một cú thật đau ý. Trong khi cũng rất rõ ràng là bác đã bỏ ra biết bao công sức truy lùng tung tích, điều tra các kiểu rồi. Mà bác cũng đâu có phải cái kiểu hám danh như ông công tố hay kiểu "diễn" như ông thị trưởng. Bác chỉ đang cố gắng làm đúng phận sự của mình - một thanh tra - mà thế thì bác ý phải lặn lội đi điều tra, phải suy nghĩ các kiểu, đổ bao công sức... Ấy thế mà.... viễn cảnh tương lai là không thể làm gì nổi tội phạm. Ờ thì tất nhiên trong hoàn cảnh câu chuyện này thì cái nhóm "tội phạm" của cụ Allan cũng rõ là không phải xấu xa gì cho cam. Tuy nhiên đứng ở góc nhìn của bác thanh tra thì cái tương lai ý vẫn thật là.... chẳng đáng chút nào.
Mình cũng thế... Hic. Ý mình là mình cũng chỉ đang cố làm tốt công việc của mình, những gì mà mình được giao thôi. Và mình luôn cố gắng làm gì cũng tử tế nhất có thể. Tuy nhiên bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu phần lớn công việc của bạn được biết trước là chỉ để "diễn", hay có thể nói là sẽ chả có tí kết quả thực tế nào. Bạn có muốn từ chối luôn ngay từ đầu, không làm những việc vô bổ như vậy? Hay nếu trong trường hợp không từ chối được, bạn sẽ phản ứng theo kiểu "chỉ làm cho có"? Nô, nô, đó đều không phải cách mình đã và đang làm. Mình sẽ tìm cách để nhìn vấn đề theo cách khác. Niềm tin của mình là: Cái gì cũng sẽ có side effect của nó. Và việc của mình chỉ là tìm ra những tác dụng phụ tốt của sự việc và lấy đó làm mục tiêu để tiếp tục làm cho tử tế mà không thấy công sức mình bỏ ra không bị vô ích thôi. (Mọi người hay nhận xét là mình kiên nhẫn, hoặc là điên rồ. Thực ra sự tình là vậy thôi mà).
Đấy sự tình là thế. Thế nên khi đọc Ông già trăm tuổi, thấy hoàn cảnh của bác thanh tra mà mình cứ liên tưởng sang bản thân, xong rồi sinh ra tủi thân, thất vọng thay cho cả bác ý.
Nhưng may mà (may thật ý) mình lại được spoil một lần nữa. Chính là cái đồng chí thứ 2 xui mình đọc quyển này, chính là cái người định cho mình mượn luôn để đọc ý. Thế nên mình biết là sau này bác thanh tra còn xin nghỉ rồi nhập hội và đi nghỉ hưởng phúc luôn với nhóm bạn của cụ Allan nữa cơ. Thế là vui. Đời cuối cùng cũng phải có hậu với những người làm việc một cách tử tế thế chứ. Thế là có động lực đọc tiếp, rồi thì tìm ra được cái trích đoạn ưa thít kể trên và còn ti tỉ những thứ thú vị khác trong cuộc phiêu lưu của những người bạn nữa. May thế :)