Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

23.08.10

It was the first day of my new life - Aug 23rd, 2010.

Cách đây 4 năm thì 23.8 là thứ 2. Thế nên nó là ngày đầu tiên đi làm của mình.
Thực ra cũng chẳng nhớ hôm gặp các sếp để "phỏng vấn" chính xác là hôm nào nữa, chỉ nhớ là lúc các sếp hỏi muốn đi làm ngay hay để đến tháng 9 thì mình bảo đi làm luôn cũng chẳng có vấn đề gì. Vậy là 23.8 là ngày đi làm đầu tiên. Mình rất nhớ vì đúng trước mốc 1.9, bắt đầu tính thử việc đúng 1 tuần mà.
Từ đầu năm nay đã có mấy lần nghĩ đến cái mốc 4 năm này rồi thế mà đến ngày thì lại quên béng mất. May sao tự dưng hôm nay cứ muốn viết viết mà không biết viết gì nên nghĩ lấy nghĩ để và vừa cách đây độ chục phút thì bỗng nhớ ra cái mốc 23.8 này.
4 năm trời quằn quại và nhiều thăng hoa.
Mốc 4 năm này còn liên quan đến một cái dự án gọi là "Kế hoạch 5 năm lần thứ 1" mà thực sự là mình cũng không nhớ là được đề ra từ bao giờ, từ hồi 360 plus cơ mà. Chỉ nhớ trong đấy đặt ra mấy cái tiêu biểu là: học thêm một ngoại ngữ, đi lòng vòng Hà Nội, Việt Nam nhiều hơn, dành dụm được 1-2 cái bánh ô tô, có bằng lái xe... Có mấy cái gạch như thế đấy.

Giờ thì sẽ không viết tiếp một cái kế hoạch 5 năm như thế kia nữa. Ít nhất là ở thời điểm này, cái cũ còn chưa xong mà. Và kế hoạch trước mắt cũng cần kíp hơn: viết cho xong cái chuyên đề để tháng sau đi chơi cho thanh thản, mà cũng đến hạn rồi. Xong còn phải đánh vật với các em nấm men iu dấu nữa. Và còn bao lo lắng cho cái dự án sục sạo tập làm thổ dân Singapore nữa. Còn có hơn nửa tháng nữa thôi. Cố lên nào!

Couchsurfing - một thử thách với mình. Ẩn số và thử thách. Có gì đâu, cứ đi thử xem nhỉ.

----------
Vừa mò lại được cái này trong đống dữ liệu Yahoo blog đã tải về mà k biết load vào đâu - tìm lại được mà vui mừng quá đi!

Kế hoạch 5 năm lần thứ 1

Category: , Tag:
06/25/2011 08:45 pm
Sáng nay thứ 7 nên không phải đi làm. Ở nhà rảnh rỗi đọc truyện. Truyện khá hay. Đọc từ tối hôm qua đến 2h chiều nay thì xong. Hết chuyện thì đi ngủ. Vậy là một ngày nghỉ ngơi vui chơi đúng nghĩa. Không phải lo lắng việc gì. Mặc kệ mấy em tế bào với virut ở công ty chả biết có bị nhiễm te tua hay không; mặc kệ bên ngoài trời cứ mưa, tạnh, mưa, tạnh rồi lại mưa theo ý của trời; ta cứ ngồi yên thân trong cái không gian của ta tận hưởng một ngày được nghỉ. Sung sướng và bình yên.

Sung sướng vì được nằm yên ổn ở nhà, trong đầu không luẩn quẩn ý nghĩ về mấy em virut vật vã nửa tháng nay.


Bình yên vì không suy nghĩ lung tung, trừ những lúc buộc phải nghĩ thì chả nghĩ gì cả.


...


Thế nhưng -  trong lúc chả cố tình nghĩ gì thì lại nảy sinh ra lắm thứ hay ho để nghĩ - ngày hôm nay lại ngồi mà vạch cho bản thân một cái phương hướng hoạt động - hay như Đảng và Nhà nước vẫn gọi là "Kế hoạch 5 năm lần thứ n" - Với ta giờ thì nó là Kế hoạch 5 năm lần thứ 1


Kế hoạch 5 năm lần thứ 1 (2010 - 2015)

1.
Tốt nghiệp ra trường, lấy được cái bằng đại học đã nhọc công mất 4 năm trời, à không chính xác là 20 năm qua - tính cả thời gian đi học nhà trẻ và mẫu giáo vì lúc đó đã bắt đầu bước chân vào con đường chinh phục cái bằng đại học rồi.
=> Mặc dù thì cái bằng hơi chệch hướng hoạch định ban đầu của bố nhưng nó vẫn là cái bằng đại học. Và nó vẫn phát huy tác dụng trong việc tạo công ăn việc làm cho ta. Như vậy, bản thân nó - cái bằng Kĩ sư Công nghệ Sinh học của ta - đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nó!

2.
Có trong tay 3 ngoại ngữ - Anh, Pháp, Trung - Tiếng Anh thì phải lấy được cái bằng đại học ngoại ngữ (cho dù nó có là bằng trung bình hay yếu) và cần cái tạo trình độ nói (cho đỡ bị xếp vào hạng câm điếc). Hai thứ còn lại thì có thể thay đổi tùy theo tình hình cụ thể nhưng trước mắt cứ nhắm vào tiếng Pháp và tiếng Trung vì 2 thứ đó sẽ giúp ích cho công việc của ta và nói chung là cũng khá hữu ích với cuộc đời. Tiếng Pháp và tiếng Trung chỉ cần ở trình độ A là đạt yêu cầu - nghe được trên phim người ta nói chuyện mà hiểu được chút ít là được - còn nếu khả quan hơn thì càng tốt.

3.
Xê dịch: trong đầu hiện tại chỉ muốn đi chứ chưa xác định cụ thể được là đi đâu. Nếu công việc cứ tiếp tục như hiện nay thì chắc chỉ có thể đi những chuyến đi ngắn tầm 2 ngày, vào dịp cuối tuần thì mới không ảnh hưởng tới miếng cơm manh áo. Mục tiêu trước mắt có thể là SaPa. Hoặc không thì có thể quanh quanh trong vòng bán kính 100km, đi về trong ngày, cũng có vô khối thứ để mà khám phá. Quan trọng là đi thì phải hiểu biết thêm, học hỏi thêm và hứng thú thêm.

4.
Có trong ví một mảnh giấy chứng nhận có đủ khả năng điều khiển được một em 4 bánh ra đường. Đây là bước đầu trong công cuộc xê dịch dài lâu sau này và nó cũng là động lực để phấn đấu sở hữu một mảnh giấy khác chứng minh quyền sở hữu một em 4 bánh trong ví của ta.

5.
Tài chính: chi tiêu hợp lý và phấn đấu tích góp được 36 triệu. Sau năm 5 có thể sẽ thay đổi những gì đã và sẽ thành thói quen trong vòng 5 năm này thế nên cần có một sự chuẩn bị nhất định để đi xa hơn. Cần tích góp để có thể chi những gì cần chi vào những lúc cần chi, một cách thoải mái. Lấy mục tiêu tích góp là 36 triệu (đơn vị là gì thì chưa rõ
) - là trị giá của em Honda Today mới tăm tia đươc - để mà có mục tiêu cụ thể mà phấn đấu cho dễ, mà cũng là để phòng trường hợp em Wave S thân yêu của mình hết hạn sử dụng thì cũng có đủ cho một phương án dự phòng mà không phải suy tính nhiều. Tất nhiên về mặt tài chính thì châm ngôn vẫn là "càng nhiều càng ít" - vì tương lai xa thì phải là một em nào đó 4 bánh chứ không chỉ 2 bánh được (kể cả đó có là SH đi chăng nữa).

Đấy là một số mục tiêu lớn trong kế hoạch 5 năm lần thứ nhất.


Nói thì dễ và lên kế hoạch như thế trong lòng cũng khá run vì kinh nghiệm đau thương đã có với những cái kế hoạch trước đây. Nhưng vẫn cần nói để mà có quyết tâm và phương hướng mà còn phấn đấu.


5 cái gạch đầu dòng trên chỉ là ý chính, thế nên để thực hiện nó cần phải có những chương trình hành động cụ thể hơn. Cái này thì trong thời gian 5 năm -  thực ra là còn 4,5 năm nữa thôi - sẽ dần dần vạch ra và thực hiện. Làm đến đâu thì tính cụ thể đến đó dựa trên thực tế tại thời điểm đó. Dù sao cũng xác định điểm đến rồi thì tìm đường đi cũng dễ dàng thôi.



Hoang Do Huy at 08/03/2011 12:16 pm comment
ôi ôi bái phục bái phục ! tớ cũng muốn làm cái mục tiêu số 4 của cậu nhưng mịt mù quá vì chẳng có mấy time rảnh cả ..còn ngoại ngữ thì tớ cũng mong có thể giao tiếp mà .. chả biết học thế nào cả
Huong at 06/28/2011 10:09 pm comment
hoho mình chuẩn bị phải đi ăn khao nhiều rùi đây
chị của Vịt bầu at 06/29/2011 12:03 am reply
thì kế hoạch 5 năm mà em... cứ từ từ mà lên kế hoạch đi ăn khao đi cũng được..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét