Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Trong ngày xuân

"Trong ngày xuân" là tên một bài hát của Uông Phong, tên tiếng Trung là Chun Tian Li.
Chả hiểu sao sáng sớm mở mắt ra lại nhớ ra bài này. Thế là lên mạng tìm về nghe. Nghe một lúc buổi sáng trước khi đi làm. Rồi cả ngày lại lẩm nhẩm trong đầu.
Uông Phong thì mình nhớ là biết cũng lâu rồi. Có một lần xem một video nào đấy trên tivi xong rất ấn tượng với phong cách phóng khoáng của bác này, bài hát đấy là về thảo nguyên thì phải, lại càng ấn tượng mạnh. Lúc đấy chả nhớ được ca sĩ với bài hát tên là gì nên sau này không đi dò tìm được. Nhưng mãi gần đây, xem The Voice China mới gặp lại Uông Phong. Ban đầu thấy cứ quen quen, ấn tượng. Sau mới dần ngộ ra là có khi đúng là người xua đã từng bắt gặp. Vậy là tranh thủ ghi tên nhớ tuổi luôn cho khỏi quên.
Uông Phong có nhiều bài. Mà thực ra nghe nhiều mình lại không hẳn thích Uông Phong hát bài của Uông Phong cho lắm. Mình thích nhất Uông Phong hát bài Trời sáng không hiểu đêm tối của Na Anh. Còn mấy bài của Uông Phong chả hiểu sao thấy có những người khác hát hay hơn.
Cái hay ở đây là cái cảm giác thoải mái khi nghe, mặc dù lời thì hiểu rất bập bõm. Một vài từ nghe ra được thì hiểu hiểu, nhưng vẫn cứ phải tìm bản dịch thì mới hiểu hết, mà mới chỉ là hiểu theo kiểu dịch Trung-Việt thôi, chứ ý nghĩa bài hát mà tác giả muốn truyền tải thì chưa chắc đã hiểu hết. Bản thân Uông Phong cũng nói rằng bài Cô nhi trong thế giới xinh đẹp, anh ấy viết từ năm 30 tuổi, mà đến năm 40 tuổi mới hiểu là tại sao mình lại viết như thế cơ mà. Thực ra âm nhạc có cái đặc biệt của nó là cái âm sắc, cái tính nhạc đã nói lên rất nhiều rồi, lời bài hát có nhiệm vụ của nó, nhưng cách người ta hát như thế nào cũng có thể giúp những người không hiểu được lời vì khả năng ngôn ngữ hạn chế như mình hiểu được phần nào bài hát rồi.
Mình thích những người hát như kể chuyện, những bài hát có câu chuyện của riêng nó. Hát mà nhẹ như không, chả cần phải có kĩ thuật cao siêu gì. Bản thân bài hát tự nó đã có sự thể hiện rất rõ rồi, người hát cứ nhẹ nhàng mà kể thôi. Thêm một tí nhịp điệu, một tí lí lắc cho vui vẻ cũng được, hoặc không thì cũng chả cần. Cứ thế mà vui thôi. Đơn giản mà lại hay.
--------
Tự dưng lắm lúc lại ngồi nghĩ vẩn vơ và bắt gặp được những cảm giác rất yên bình, ấm áp.
Đấy là khi nói chuyện với một người bạn, rồi nhớ lại lúc gặp lại bạn sau bao năm xa cách ở nơi phương trời xa xôi, nơi đất khách quê người. Bạn mình bao năm vẫn thế. Gặp lại nhau tình cảm vẫn dạt dào, âu yếm. Giờ lớn cả rồi, bao nhiêu chuyện đã xảy ra sau bao năm xa cách, có những lúc ngồi cạnh nhau mà chẳng biết phải nói gì, vì tự dưng thấy khác lạ quá, thì mỗi người một phương mà. Nhưng rồi một lúc sau lại như thời gian chưa từng trôi xa đến thế, lại có cảm giác như hồi mà hai đứa vẫn hàng ngày ngồi cạnh nhau trên xe ô tô đi học rồi về nhà, buôn đủ thứ chuyện, bao mộng mơ. Mỗi người giờ một chí hướng, một hoàn cảnh nhưng mình thấy tình cảm vẫn không đổi. Cái ôm chào đón của người bạn giữa phương trời xa xôi đấy có lẽ chưa làm mình rớt nước mắt vì mình là một đứa không biết nhớ nhà là gì, không sợ cảnh lạ lẫm, nhưng mình thấy ấm lắm. Lúc này đây, ngồi nhớ lại lại càng thấy ấm áp hơn. Chả bao giờ quên được hai ngày ngắn ngủi đấy. Chỉ hai ngày thôi mà thời gian như trải dài cả chục năm xa cách với bao kỉ niệm ngồi kể cho nhau nghe. Mình là đứa không vồ vập hỏi han, còn bạn mình thì cứ thoải mái, từ từ kể cho mình nghe những biến động trong cuộc sống của nó thời gian xa cách. Cứ bình thản như vậy mà đối diện với cuộc đời thôi.
-----
 Lan man tí thế thôi chứ mãi vẫn chưa viết được cái phần hai của Một vòng thế giới đấy.
Thực ra đây cũng là một phần. Kỉ niệm lúc gặp lại người bạn cũ trên đất Berlin đấy cũng là một phần của cái Một vòng thế giới mình định kể. Nhưng thực ra nhiều cái nó là cảm nhận, khó mà viết ra nổi. Như cái cảm giác ấm áp lúc gặp lại bạn mình ấy, chẳng biết diễn tả như thế nào. Ấm áp vô cùng.
Phần còn lại của Một vòng thế giới là Brno, là Viên, là Praha, là Cologne, là Amsterdam... là những nơi chốn mình đã đặt chân qua trong một tháng nơi phương trời xa xôi ấy. Là những con người đã gặp trong cái thế giới rất phẳng này. Đi mà để nhận thấy những gì mình đã từng nghe qua, để gọi là sờ tận tay, nhìn tận mắt, để biết thế nào là thế giới. Có những điều mình cảm nhận được từ thực tế đấy giống với những gì đã từng nghe qua, cũng có những cái mình hiểu ra được tại sao lại thế. Cái gì cũng có giá của nó, muốn được hưởng thì phải bỏ ra một cái gì đấy tương xứng, đơn giản chỉ vậy thôi. Quy luật của xã hội chỉ có vậy mà thôi. Đừng ảo tưởng và cũng đừng cố phá vỡ quy luật đó. Mà thế giới càng ngày càng phẳng đấy!
----------------

http://mp3.zing.vn/bai-hat/Chun-Tian-Li-Uong-Phong/IWAA0WO7.html

Lời bài hát: Giữa Mùa Xuân

Lời đăng bởi: pichuabanggia
Bài hát: Giữa Mùa Xuân - Uông Phong

Vẫn nhớ mùa xuân nhiều năm về trước
Khi ấy tôi vẫn chưa cắt đi mái tóc dài
Không tiền không người yêu
Không có gia đình ngày ngày quây quần đầm ấm
Nhưng lúc đó tôi vui vẻ biết bao
Chỉ với một chiếc guitar gỗ
Trên phố, dưới chân cầu hay những cánh đồng rộng lớn
Hát những bài ca dao ngẫu hứng

Có lẽ đến một ngày tôi già và không nơi nương tựa
Xin hãy cho tôi được trở về những năm tháng ấy
Nếu như có một ngày, tôi phải lặng lẽ ra đi
Xin hãy chôn tôi nơi những ngày xuân đã qua

Vẫn nhớ những mùa xuân cô đơn ấy
Khi ấy tôi vẫn không để râu
Không có lễ tình nhân cũng chẳng có những món quà
Không có tiểu công chúa đáng yêu như bây giờ
Nhưng tôi cảm thấy mọi thứ đều ổn
Dù cho tình yêu chỉ có trong tưởng tượng
Lúc bình minh, đêm thâu hay trong những làn gió
Vẫn hát vang bài ca dao ngẫu hứng

Có lẽ đến một ngày tôi già và không nơi nương tựa
Xin hãy cho tôi được trở về những năm tháng ấy
Nếu như có một ngày, tôi phải lặng lẽ ra đi
Xin hãy chôn tôi nơi những ngày xuân đã qua

Nhìn mùa xuân rực rỡ của hiện tại
Vẫn thấp thoáng đâu đây sự ấm áp năm xưa
Tôi đã cắt tóc ngắn và nuôi râu nam tính
Những nỗi khổ từng chịu đã theo gió bay xa
Nhưng sao tôi vẫn cảm thấy ưu sầu đến vậy
Năm tháng càng khắc sâu bao vương vấn trong lòng tôi
Giữa mùa xuân rực rỡ nắng mặt trời
Kìm nén không nổi giọt nước mắt nóng hổi

Có lẽ đến một ngày tôi già và không nơi nương tựa
Xin hãy cho tôi được trở về những năm tháng ấy
Nếu như có một ngày, tôi phải lặng lẽ ra đi
Xin hãy chôn tôi nơi những ngày xuân đã qua 

春天里 - Chun Tian Li
phiên bản 1/1
Đóng góp: veconpol
hái jì dé xǔ duō nián qián de chūn tiān
nà shí de wǒ hái méi jiǎn qù zhǎng fā
méi yǒu xìn yòng kǎ méi yǒu tā
méi yǒu 24xiǎo shí rè shuǐ de jiā
kě dāng chū de wǒ shì nà me kuài lè
suī rán zhī yǒu yī bǎ pò mù jí tā
zài jiē shàng ,zài qiáo xià zài tián yě zhōng
chàng zhe nà wú rén wèn jīn de gē yáo
rú guǒ yǒu yī tiān wǒ lǎo wú suǒ yī
qǐng bǎ wǒ liú zài zài nà shí guāng lǐ
rú guǒ yǒu yī tiān wǒ qiāo rán lí qù
qǐng bǎ wǒ mái zài zhè chūn tiān lǐ
hái jì dé nà xiē jì mò de chūn tiān
nà shí de wǒ hái méi liú qǐ hú xū
méi yǒu qíng rén jiē méi yǒu lǐ wù
méi yǒu wǒ nà kě ài de xiǎo gōng zhǔ
kě wǒ jiào dé yī qiē méi nà me zāo
suī rán wǒ zhī yǒu duì ài de huàn xiǎng
zài qīng chén zài yè wǎn zài fēng zhōng
chàng zhe nà wú rén wèn jīn de gē yáo
yě xǔ yǒu yī tiān wǒ lǎo wú suǒ yī
qǐng bǎ wǒ liú zài zài nà shí guāng lǐ
rú guǒ yǒu yī tiān wǒ qiāo rán lí qù
qǐng bǎ wǒ mái zài zài zhè chūn tiān lǐ chūn tiān lǐ
níng shì zhe cǐ kè làn màn de chūn tiān
yī rán xiàng nà shí wēn nuǎn de mó yàng
wǒ jiǎn qù zhǎng fā liú qǐ le hú xū
céng jīng de kǔ tòng dōu suí fēng ér qù
kě wǒ gǎn jiào què shì nà me bēi shāng
suì yuè liú gěi wǒ gèng shēn de mí wǎng
zài zhè yáng guāng míng mèi de chūn tiān lǐ
wǒ de yǎn lèi rěn bú zhù de liú tǎng
yě xǔ yǒu yī tiān wǒ lǎo wú suǒ yī
qǐng bǎ wǒ liú zài zài nà shí guāng lǐ
rú guǒ yǒu yī tiān wǒ qiāo rán lí qù
qǐng bǎ wǒ mái zài zài zhè chūn tiān lǐ
rú guǒ yǒu yī tiān wǒ lǎo wú suǒ yī
qǐng bǎ wǒ liú zài zài zhè chūn tiān lǐ
rú guǒ yǒu yī tiān wǒ qiāo rán lí qù
qǐng bǎ wǒ mái zài zài zhè chūn tiān lǐ chūn tiān lǐ
xī wàng néng bāng dāng nǐ

还记得许多年前的春天
那时的我还没剪去长发
没有信用卡没有她
没有24小时热水的家
可当初的我是那么快乐
虽然只有一把破木吉他
在街上,在桥下在田野中
唱着那无人问津的歌谣
如果有一天我老无所依
请把我留在在那时光里
如果有一天我悄然离去
请把我埋在这春天里
还记得那些寂寞的春天
那时的我还没留起胡须
没有情人节没有礼物
没有我那可爱的小公主
可我觉得一切没那么糟
虽然我只有对爱的幻想
在清晨在夜晚在风中
唱着那无人问津的歌谣
也许有一天我老无所依
请把我留在在那时光里
如果有一天我悄然离去
请把我埋在在这春天里春天里
凝视著此刻烂漫的春天
依然像那时温暖的模样
我剪去长发留起了胡须
曾经的苦痛都随风而去
可我感觉却是那么悲伤
岁月留给我更深的迷惘
在这阳光明媚的春天里
我的眼泪忍不住的流淌
也许有一天我老无所依
请把我留在在那时光里
如果有一天我悄然离去
请把我埋在在这春天里
如果有一天我老无所依
请把我留在在这春天里
如果有一天我悄然离去
请把我埋在在这春天里春天里
希望能帮当你

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét