Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Dư luận xã hội kinh thật !!

Đây là phản hồi của mình sau khi đọc một đường link trên fb của đứa bạn.
Bác sĩ đấy. Bác sĩ nói lời vàng ý ngọc mà còn phát ngôn như thế này thì dân ngoại đạo sao lại không hoang mang loạn lên cho được. Trời đất, đúng là cái xã hội này loạn thật rồi. Đây http://www.drnikonian.com/2013/07/choang-phan-ve-chua-ro-nguyen-nhan/
Bản thân mình là người trực tiếp đang theo đuổi con đường này. Hàng ngày cố gắng làm việc vì một điều mà mình hiểu rất có ý nghĩa với cộng đồng. Thế mà giờ đây thấy người ta nói như thế thì thử hỏi làm sao mà không bức xúc được. Người bình thường, ngoại đạo không hiểu còn có thể thông cảm chứ đằng này là người làm ngành y, là một bác sĩ. Đúng là khủng hoảng dư luận.
Thế mới thấm thía một điều ông bà đã dạy, uốn lưỡi bảy lần trước khi nói. Lời nói có sức mạnh khủng khiếp thật. Giờ đứng trước sự việc như vậy, sự mất mát là quá to lớn. Ảnh hưởng không chỉ những đứa trẻ và gia đình mà còn ảnh hưởng đằng sau là cả ngành y tế dự phòng. Mình thấy những người vô lương tâm nhất ở đây là những người mạo danh nhà báo, đưa tin kiểu giật tít mà không hề cân nhắc hậu quả những lời họ nói. Nhưng thời đại bây giờ là như vậy, thông tin mở đồng nghĩa với nhiều luồng dư luận trái chiều là điều hiển nhiên. Mọi thứ dễ dàng đến độ nhiều khi người ta phát ngôn mà không kịp suy nghĩ xem là họ đang nói cái gì. Tất nhiên là có nhiều ý kiến là dân chủ, là văn minh, đấu tranh sẽ phát sinh ra phát triển. Nhưng giá mà mọi người dừng lại một chút để suy nghĩ, uốn lưỡi như các cụ đã dạy thì tốt biết mấy.
Một chút chạnh lòng...
------------------------------------------
Thưa bác sĩ và các bạn, về mặt nhân văn tôi không dám bàn vì đây thực sự là một sự việc không ai mong muốn.
Nhưng tôi rất thắc mắc về ý kiến này của bác sĩ về mặt chuyên môn y khoa. Tôi không thể đồng ý với ý kiến của bác sĩ rằng "Các biện luận hay giả định về con số, số lô thuốc… dù với xác suất rất nhỏ, không đủ mạnh để bác bỏ những chứng cứ đang chống lại vaccine này". Đơn giản là vì đây là ý kiến đổ lỗi hoàn toàn do vắc xin khi mà không hề có bằng chứng khoa học cụ thể nào.
Với một người làm khoa học thì không thể nói rằng xác suất rất nhỏ lại không thể xảy ra được. Tất cả mọi việc đều có xác suất, cho dù bác sĩ có nêu dẫn chứng từ tài liệu, số liệu của FDA hay WHO hay của bất cứ một nhà sản xuất vắc xin "xịn" nào (theo ý kiến chủ quan của bác sĩ) thì đều có xác suất nguy hiểm. Chúng ta đều hiểu rằng chấp nhận tiêm vắc xin phòng bệnh là chấp nhận rủi ro của việc tiêm vắc xin để giảm bớt rủi ro lây nhiễm bệnh.
Và nhất là một người học y và hành nghề y như bác sĩ thì chắc chắn càng phải hiểu về xác suất gây ra do cơ địa riêng từng người đối với Choáng phản vệ (hay SỐC PHẢN VỆ), có thể xảy ra do những nguyên nhân rất hiếm gặp.
Do đó, tôi hy vọng với LƯƠNG TÂM một người bác sĩ anh không thể phát ngôn rằng "Nguyên nhân chắc chắn và trực tiếp là qui trình bào chế vaccine" như vậy mà khi mà chưa có một bằng chứng cụ thể gì. Nói như vậy nghĩa là phủ nhận công sức của rất nhiều người. Vì một lý do cũng như anh đã nói ở trên "Đất nước đáng thương xót của chúng ta còn nghèo"; "Con cái chúng ta phải được chích ngừa bằng những vaccine tốt nhất, an toàn nhất như mọi trẻ em khác". Thưa anh, vì đất nước ta còn nghèo, chính vì thế có những con người trên đất nước ta đang lao động để sản xuất ra vắc xin cho chính người dân nước ta để mọi trẻ em nước ta đều có quyền được bảo vệ như tất cả trẻ em trên thế giới. Việc Việt Nam có thể chủ động sản xuất vắc xin cho người Việt Nam sử dụng là một điều đáng được hoan nghênh và khích lệ. Một người bác sĩ như anh chắc chắn hiểu rõ ý nghĩa của việc tiêm phòng vắc xin nói riêng cũng như y tế dự phòng nói chung là rất lớn đối với tương lai từng cá nhân và cả xã hội, vì nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh cho từng cá nhận và làm giảm gánh nặng cho xã hội rất lớn.
Vì vậy, giữa những luồng thông tin nhiễu loạn của thời đại thông tin này, nhất là đối với một người bác sĩ mà tiếng nói chắc chắn rất có trọng lượng đối với cộng đồng, tôi rất hy vọng anh có một tiếng nói khách quan để định hướng tốt nhất cho mọi người.
Xin trân trọng cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét