Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Before and After

Hehe đặt cái tựa đề kêu kêu một tí mặc dù cũng tự thấy là nó chả liên quan gì. Rằng thì là mà nghĩ một hồi chả ra tựa gì hay hay cả mà.
---
Before là Before sunrise - Before sunset - Before midnight.
After thì đơn giản là sau Before thôi.
---
Ba cái Before ở trên là tên phim, bộ ba phim của ông nào thì không nhớ nổi, chỉ nhớ được tên 2 nhân vật chính xuyên suốt cả 3 phim, Jesse và Celine, những cuộc nói chuyện dài miên man tưởng như bất tận và âm giọng Pháp đáng yêu của chị Celine. Ấn tượng và thích. Thích nhất là cái kiểu đi bộ lang thang, vừa đi vừa trò chuyện miên man như thế. Hà hà, nhớ hồi mình đi cũng lang thang như thế, mỗi tội là vì mình đi một mình nên chỉ thỉnh thoảng có bạn đồng hành mới có người nói chuyện còn không thì là tự nói với mình thôi.
Ba bộ phim quay ở ba thành phố nổi tiếng, Viene, Paris và Peloponnese (Greek) nhưng cảnh chả thấy mấy chỉ thấy 2 người từ lúc hai mươi mấy đến lúc bốn mươi mấy vẫn cứ tung tăng đi khắp phố và mải mê trò chuyện và tranh luận với nhau. Xung quanh họ như chẳng có ai cả, họ như chỉ ở riêng trong thế giới của họ thôi vậy. Âm thanh hình như chỉ là tiếng trò chuyện thôi, thỉnh thoảng có nhạc thì phải, còn thì chẳng có âm thanh nào khác nữa.
Câu chuyện giữa hai nhân vật chính về cơ bản là lan man một cách rất có ý đồ của tác giả. Cứ ngồi xem thì rồi bạn cũng sẽ bị cuốn vào câu chuyện của họ, nhất là nghe kiểu căng tai lên nghe tiếng Anh như mềnh (phim Sunrise mình bị xem trúng bản english without sub cả Anh cả Việt, hic, may mà 2 cái Before sau thì tìm được bản có sub). Lan man, siêu lan man. Nếu mình không từng lan man hàng giờ đồng hồ như thế thì chắc mình đã ngạc nhiên lắm và sẽ không thể có cảm giác tin như thế lúc xem phim. Chắc là mình sẽ có ấn tượng ngay là đây chỉ là phim, bịa thôi chứ người thường làm sao mà lan man khiếp thế được. Chắc chắn là sẽ không tin. Ha ha ... vậy mà lúc xem lại thấy quen thuộc. May thật. Thế mới thưởng thức được phim chứ.
Nhưng mà đây là lan man có chủ ý nhé. Tác giả cho hai nhân vật lan man từ chuyện này sang chuyện nọ nhưng tất cả câu chuyện vẫn xoay quanh và vẫn nêu bật lên được cái lõi vấn đề ở từng lứa tuổi.
---
Phim hay mà.
Còn After đúng là chỉ đơn giản là After, là sau Before thôi. Đã bảo là đặt tựa cho kêu mà. Ha ha..
---
Ngày 11.01.15 (Đoạn bổ sung)
Blog có cái tiện hơn nhật ký thường là thế này, thích bổ sung lúc nào cũng được. Đọc lại thấy thiếu thì thêm vào.
Giờ đang nghe Chắc ai đó sẽ về nên chợt nghĩ rằng, sau Before đến After sẽ là Chắc ai đó sẽ về, một mong đợi.
Cảnh kết của Before midnight là cảnh Jesse tìm cách làm hòa với Celine. Mâu thuẫn là không thể tránh khỏi. Cứ im lặng sống chung với nó thì rồi cũng đến một lúc nào đấy chịu không nổi, sức căng bề mặt bị phá vỡ chỉ bởi một mũi kim bé tẹo, và thế là tất cả sẽ bùm một phát. Vậy là hết.
...
Không, chưa hết. Nếu muốn thì đấy vẫn chưa là kết thúc đâu. Những vấn đề chưa được giải quyết thì vẫn sẽ tồn tại ở đấy, những nút thắt trên sợi dây nếu chưa được tháo thì dù cho sợi dây bị cắt thành nhiều mảnh nó vẫn cứ vẫn ở đấy thôi, vẫn là những nút thắt trên sợi dây đó cho dù sợi dây ấy dài hay ngắn.
Và với những người yêu thương nhau, cuối cùng thì dù sợi dây có bị cắt thì họ cũng sẽ cố tìm cách buộc một nút thắt mới để nối lại. Việc tiếp sau là tiếp tục cùng nhau tháo các nút thắt khác, những cái khiến cho sợi dây trở nên rối, không dùng được (chứ không phải những nút nối đâu nha ^^).
A pretty song for this idea:
"Fixing A Broken Heart"
There was nothing to say
The day she left
Just filled a suitcase
Full of regrets
I hailed a taxi in the rain
Looking for some place
To ease the pain, ooh
Then like an answered prayer
I turned around
And found you there

You really know where to start
Fixing a broken heart
You really know what to do
Your emotional tools
Can cure any fool
Whose dreams have fallen apart
Fixing a broken heart, oooh...

Never could understand
What I'm going through
There must be a plan
That led me to you
Because the hurt just disappears
In every moment
That you are near, yeah
Just like an answered prayer
You make the loneliness
Easy to bear

You really know where to start
Fixing a broken heart
You really know what to do
Your emotional tools
Can cure any fool
Whose dreams have fallen apart
Fixing a broken heart

Soon the rain will stop falling baby
Let's forget the past
'Cause here we are at last

You really know where to start
Fixing a broken heart
You really know what to do
Your emotional tools
Can cure any fool
Whose dreams have fallen apart
Fixing a broken heart
Fixing a broken heart

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét